Tin TứcKiểm chứng thông tin

Học bổng E-Prize là bài PR đưa thông tin sai lệch, không phải là chương trình của Bộ Giáo dục

Chương trình học bổng tiếng Anh E-prize được quảng bá trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội với nội dung đây là kết quả hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Việt Nam cùng các trường đại học quốc tế danh tiếng, đã thu hút hàng nghìn lượt quan tâm từ người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, thông tin trái chiều đằng sau những lời quảng cáo khiến người ta đặt câu hỏi: Ai đang hưởng lợi từ thông tin này? Đâu mới là sự thật?​

Ngày 19/08/2024, một bài viết trên tài khoản Facebook “Hà Nội tôi yêu” nêu rõ chương trình học bổng là sự hợp tác giữa Bộ GD&ĐT với các trường đại học danh tiếng như Đại học DePaul (Hoa Kỳ), Đại học Aberystwyth (Anh), Đại học Flinders (Úc) và Đại học Newcastle. Học bổng này được cho là hỗ trợ tới 80% học phí cho các khóa học trực tuyến, bao gồm luyện thi IELTS, tiếng Anh giao tiếp và TOEIC, theo chuẩn khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Bài viết nhận được 8.000 lượt thích, 386 bình luận và 1.200 lượt chia sẻ, cho thấy độ lan tỏa mạnh. Kèm theo bài đăng là một đường link để người quan tâm đăng ký nhận thông tin, đòi hỏi phải cung cấp email và số điện thoại.

Không chỉ trên mạng xã hội, thông tin E-prize còn xuất hiện trong bản tin 58 giây trên kênh truyền hình mang logo VTV3, giới thiệu Eternity Academy như đối tác quan trọng trong chương trình E-prize. Đồng thời, các bài PR tương tự xuất hiện trên các tờ báo điện tử lớn như Dân Trí, Hà Nội Mới và Pháp Luật Việt Nam, tạo thêm một lớp vỏ bọc uy tín cho chương trình học bổng này.
Hình ảnh và nội dung bài phỏng vấn TS. Giản Tư Trung trên trang Nearest Edge
Tuy nhiên, Factcheck Lab kiểm chứng từ các nguồn chính thức và thấy nhiều điểm bất thường trong chiến dịch quảng bá này.

Trước hết, không có bất kỳ thông báo nào trên trang web chính thức của Bộ GD&ĐT về việc hợp tác với Quỹ học bổng E-prize hay Eternity Academy. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thông tin được lan truyền có thể không đáng tin cậy. Ngoài ra, tên miền của chương trình học bổng – hocbongeprize.com – không cung cấp bất kỳ thông tin minh bạch nào về tổ chức, địa chỉ hay người liên lạc – điều hiếm thấy ở một chương trình học bổng được cho là quốc tế và uy tín.

Hơn thế nữa, khi tìm hiểu trực tiếp trên các trang web chính thức của các trường đại học được liệt kê như đối tác tài trợ, bao gồm Đại học DePaul, Đại học Aberystwyth, Đại học Flinders và Đại học Newcastle, không có thông tin nào liên quan đến chương trình học bổng E-prize hoặc Eternity Academy. Factcheck Lab trao đổi vấn đề này với nhà báo Trần Sơn Nghĩa, Thời báo VTV (VTV Times), thì nhà báo đặt câu hỏi rằng, liệu các trường đại học danh tiếng này có thực sự tham gia vào chương trình hay không, hay đây chỉ là cách để tạo uy tín giả tạo cho một tổ chức nhỏ trong nước?

Một yếu tố khác chính là cách mà thông tin được trình bày trên các phương tiện truyền thông. Dù xuất hiện trên các báo điện tử uy tín và trong bản tin truyền hình, nội dung liên quan đến E-prize đều nằm trong mục quảng cáo hoặc PR, không phải bài viết từ nội dung báo chí khác. Điều này có nghĩa tổ chức đứng sau chương trình học bổng đã trả tiền để xuất hiện trên các nền tảng này và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung thông tin. Theo một vị có thâm niên trong ngành truyền thông, cơ quan báo chí khi nhận bài booking đều yêu cầu khách hàng tổ chức gửi các loại giấy tờ chứng minh tính xác thực của thông tin. “Điều khác biệt lớn là bản tin truyền hình VTV3 không có thông tin Bộ GD&ĐT và các trường đại học lớn có liên quan đến học bổng E-prize, cho thấy đài đã kiểm duyệt thông tin kỹ lưỡng.”, vị này nhận xét.

Điểm đáng chú ý cuối cùng là không có thời hạn cụ thể cho chương trình học bổng. Điều này có thể khiến người quan tâm cảm thấy khẩn trương đăng ký để “không bỏ lỡ cơ hội”, từ đó vô tình cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại và email. Dữ liệu này có thể bị sử dụng cho mục đích thương mại hoặc mục đích khác.

Factcheck Lab khẳng định đây là dạng bài PR booking nhưng cố tình đưa thông tin sai lệch, nhập nhằng – MISLEADING – để nâng cao hình ảnh, tăng sự tin tưởng, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng, gây nhầm lẫn cho người đọc rằng đây không phải là thông tin quảng cáo mà là một chương trình của chính phủ.

Nguồn:

Link trang chủ website tổ chức Eternity Academy: https://www.eternity.edu.vn/
Link website học bổng E-prize: https://www.hocbongeprize.com/
Tài khoản Eternity Academy đưa tin về học bổng E-prize: https://www.facebook.com/eternityacademy/videos/831569575728327/?rdid=S3TuRFOUXJEmXHzJ#
Bản tin truyền hình gắn logo VTV3: https://www.youtube.com/watch?v=RiQA2IVcoNU
Bài trên báo Pháp luật Việt Nam: https://baophapluat.vn/hoc-bong-e-prize-2024-tai-tro-80…
Shares: